Xu hướng hậu cần năm 2023: Số hóa, Giao thông bền vững, Tự động hóa và Tác động của Giá dầu Diesel
Ngành hậu cần toàn cầu sẽ tiếp tục hướng tới số hóa, vận tải bền vững, tự động hóa và thích ứng với tác động của giá dầu diesel tăng cao.
Các chuyên gia dự đoán rằng chuỗi cung ứng và hậu cần sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều gián đoạn vào năm 2023, phát sinh từ các vấn đề kinh tế, thời tiết, địa chính trị, v.v. Dưới đây là một số xu hướng logistics cần chú ý trong năm tới:
KHẢ NĂNG SỐ HÓA VÀ HIỂN THỊ SỐ LIỆU
Số hóa cho phép các công ty tận dụng dữ liệu để đẩy nhanh hoạt động, tăng khả năng hiển thị và duy trì tính cạnh tranh. Nó vẫn là một trong những thách thức quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp ngày nay. Khi người gửi hàng làm việc với nhiều nhà cung cấp, thật khó để biết các cập nhật mới nhất về lô hàng mà không gọi cho nhà cung cấp. Sự phức tạp này làm giảm hiệu quả hoạt động và tăng các lỗi vận chuyển.
Bằng cách số hóa quy trình chuỗi cung ứng và thu thập dữ liệu trong suốt vòng đời của lô hàng, bất kỳ người gửi hàng nào cũng có thể quan sát toàn bộ hoạt động của lô hàng, tiết kiệm thời gian và năng lượng. Vào năm 2023, khả năng hiển thị và số hóa dữ liệu sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng, thậm chí còn trở nên nhanh hơn và chính xác hơn.
RESHORING (Tìm kiếm lại) & NEARSHORING (Tìm kiếm gần)
Reshoring và nearshoring trong ngành đã tăng mạnh trong thập kỷ qua, chủ yếu là do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, tác động của đại dịch Covid-19 và những lo ngại về tính bền vững.
Theo khảo sát của Thomas vào tháng 4 năm 2020, 64% nhà sản xuất ở Bắc Mỹ có kế hoạch dời hoạt động sản xuất của họ. Nhiều công ty đã chuyển từ châu Á sang Mexico hoặc Mỹ để giảm thời gian vận chuyển và giảm rủi ro vốn có. Trong khi đó, quan hệ thương mại Mỹ-Mexico mang lại một số lợi thế, chẳng hạn như sự gần gũi, cùng múi giờ, sự tương đồng về văn hóa và lợi ích chính trị. Khoảng cách gần cho phép hàng hóa được vận chuyển bằng đường bộ với giá cả cạnh tranh.
GIÁ DẦU DIESEL TĂNG
Từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2022, giá nhiên liệu diesel đã tăng 55% tại Mỹ. Cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine là nguyên nhân chính, cũng như các quy định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) 2020 có hiệu lực vào đầu năm nay. Trên thực tế, các vấn đề địa chính trị do cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine gây ra đã dẫn đến sự mất cân đối cung cầu đáng kể trên thị trường thương mại toàn cầu, dẫn đến giá nhiên liệu tăng cao.
GIAO THÔNG VẬN TẢI BỀN VỮNG
Khi ngành vận tải phải đối mặt với các quy định về môi trường ngày càng tăng và áp lực của người tiêu dùng trong việc giảm ô nhiễm và khí thải nhà kính, các công ty đang chuyển sang các giải pháp vận tải bền vững. Các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu tối thiểu và các quy định về lượng khí thải tối đa đã được thực hiện đối với các phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel, đồng thời các công ty hậu cần đang báo cáo những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu. Bằng cách tối ưu hóa chi phí vận chuyển và giảm tác động môi trường, hiệu quả có thể được cải thiện.
TỰ ĐỘNG HÓA
Công nghệ và tự động hóa trong hoạt động logistics là yếu tố then chốt để giải quyết các điểm yếu của ngành và quản lý hàng hóa với chi phí thấp hơn, hiệu quả cao hơn. Theo McKinsey, lĩnh vực vận tải và kho bãi có tiềm năng tự động hóa cao thứ ba trong tất cả các ngành. Trí tuệ nhân tạo, máy học, thị giác máy tính, IoT và chuỗi khối đều có thể được áp dụng để đơn giản hóa các hoạt động hậu cần. Do đó, tự động hóa dự kiến sẽ tiếp tục là xu hướng vào năm 2023.
Bất chấp những thách thức mà năm 2023 có thể mang lại, đó cũng là cơ hội để các doanh nghiệp logistics chuyển đổi từ bị động sang chủ động và từ tồn tại sang tăng trưởng. Chúng ta cũng sẽ chứng kiến sự ra đời của nhiều công nghệ tiên tiến hơn trong lĩnh vực này khi nhiều công ty đang áp dụng máy bay không người lái và rô-bốt.
Đối với các nhà sản xuất, reshoring và nearshoring sẽ là ưu tiên hàng đầu, trong khi các vấn đề chính trị sẽ tiếp tục tác động đến chuỗi cung ứng. Một điểm mấu chốt sẽ đưa chúng ta vào năm mới là tầm quan trọng của việc thay đổi tư duy truyền thống để phát triển các chiến lược hậu cần mạnh mẽ và phù hợp với bối cảnh hiện tại.
#LogisticsTrends2023 #SupplyChainManagement #SustainableTransportation #Digitization #Automation #DieselPrices #GlobalLogisticsIndustry
Nguồn: Thanh Thư(2022), VNExpress, “5 xu hướng logistics trong năm 2023”, Truy cập từ: https://vnexpress.net/5-xu-huong-logistics-trong-nam-2023-4548515.html
Comments